Thursday, September 19, 2024
spot_img
HomeThủ thuậtCác kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng năng suất...

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng năng suất công việc

Dù còn đi học hay đã đi làm, làm việc nhóm luôn đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, làm cách nào để làm việc nhóm hiệu quả và tăng năng suất công việc thì không phải ai cũng nắm được. Thông qua hình thức làm việc này, các cá nhân sẽ nhận ra được ưu và nhược điểm của bản thân để có thể hoàn thiện mình tốt hơn, từ đó cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của cả tập thể

Vậy làm việc nhóm như thế nào để đạt được hiệu quả tốt? Cần những kỹ năng gì khi làm việc nhóm? Bài viết dưới đây của 8 Công Nghệ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn điều này.

lam viec nhom hieu qua

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm (teamwork) là quá trình làm việc chung của một nhóm người (đồng nghiệp, bạn bè,…) để đả được các mục tiêu chung. Kỹ năng và cách thức làm việc nhóm không chỉ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả công việc mà còn tới mối quan hệ giữa các thành viên.

Làm việc nhóm đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì ?

1. Làm việc nhóm hiệu quả giúp xây dựng tính tập thể

Không thể phủ nhận lợi ích này khi làm việc nhóm. Để công việc ăn khớp và hoàn thành trơn tru, các cá nhân sẽ phải phối hợp với nhau nhịp nhàng, điều này giúp các thành viên có được mối liên kết và cảm giác thân thuộc khi có thể chia sẻ được những khó khăn, khúc mắc trong công việc. Nếu mọi người đều nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ người khác, chắc chắn công việc sẽ trôi chảy và đạt hiệu quả cao.

2. Làm việc nhóm giúp tăng năng suất và giảm bớt áp lực trong công việc công việc

lam viec nhom hieu qua

Chắc chắn nhiều người cùng góp sức sẽ tăng năng suất làm việc. Mọi người cùng nhau xử lý vấn đề, trao đổi thông tin và tìm cách khắc phục, giải quyết khi gặp vấn đề sẽ cho ra được kết quả nhanh hơn là một cá nhân nhỏ lẻ. Khi giao tiếp thường xuyên hơn, làm việc nhóm sẽ giảm đi các hiểu nhầm, xích mích làm trì trệ công việc.

3. Nâng cao trách nhiệm cá nhân

Khi mỗi cá nhân đều phải tham gia đóng góp thì vô hình chung mọi người sẽ hình thành trách nhiệm trong công việc. Mọi thành viên cần nhận thức được vai trò của mình và phải hoàn thành tốt phần cồng việc của mình để không ảnh hưởng tới kết quả chung của nhóm.

Các kỹ năng cần có để làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng năng suất công việc

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp không chỉ đơn giản là nói mà còn phải biết lắng nghe. Giao tiếp là cách để các thành viên trong nhóm thể hiện sự tôn trọng nhau, biết được các vấn đề trong công việc, chia sẻ và giúp đỡ nhau hoàn thành công việc tốt nhất.

Có nhiều cách thức giao tiếp khi làm việc nhóm, ngoài nói chuyện trực tiếp, giao tiếp thông qua tin nhắn, email, điện thoại. Vậy nên cách để lắng nghe người khác và truyền đạt ý tưởng của mình thật rõ ràng là một kỹ năng quan trọng nếu muốn làm việc nhóm hiệu quả.

Theo xu hướng thế giới mở và sự phát triển của các ứng dụng làm việc từ xa, làm việc với các đồng nghiệp ngoại quốc, giao tiếp đa ngôn ngữ khi làm việc ở nước ngoài hoặc các tập đoàn đa quốc gia dần trở nên phổ biến. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh để có thể hòa nhập với tập thể và thuận lợi hơn trong công việc. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh, tại ví điện tử VTC Pay, bạn có thể tìm thấy khóa học tiếng anh giao tiếp của Elsa Speaking – một trong những ứng dụng học giao tiếp phổ biến nhất hiện nay – với các voucher cực ưu đãi.

2. Kỹ năng phân công, tổ chức công việc rõ ràng

Hãy đảm bảo rằng nhóm cần có một kế hoạch phân công công việc rõ ràng cho từng thành viên để quá trình làm việc nhóm hiệu quả. Mục đích và mục tiêu của công việc cần được nắm rõ bởi các thành viên trong nhóm, cũng như biết được ai phụ trách phần việc nào và liên hệ với ai khi cần.

Điều này cũng giúp tránh việc người thì chẳng làm gì, người lại phụ trách quá nhiều đầu mục trong nhóm nhưng đến lúc nhận kết quả lại chia đều cho tất cả mọi người.

3. Giải quyết các bất đồng khi làm việc nhóm

Khi làm việc chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc xảy ra những bất đồng giữa các thành viên. Điều cần làm là thật bình tĩnh khi xảy ra những quan điểm trái chiều nhau, cùng ngồi lại phân tích vấn đề cẩn thận.

lam viec nhom hieu qua

Nhìn về mặt tích cực, các xung đột sẽ giúp mọi người hiểu được nhau hơn và cùng học cách tìm ra giải pháp chung bằng cách ngồi xuống thảo luận với nhau. Nhưng cần phải giải quyết xung đột càng sớm càng tốt để tránh những hiểu nhầm và khó chịu trong công việc sau này.

4. Tầm quan trọng của người lãnh đạo – trưởng nhóm

lam viec nhom hieu qua

Để làm việc nhóm hiệu quả, người trưởng nhóm đóng vai trò rất quan trọng. Họ có vai trò dẫn dắt các thành viên trong nhóm luôn bám theo mục tiêu đã đề ra. Người lãnh đạo này cũng sẽ là người biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên để phân công công việc thật phù hợp, và hỗ trợ khi cần.

Đây cũng là người gắn kết các thành viên trong nhóm, tạo động lực, khích lệ các thành viên và luôn kiểm soát công việc chung của nhóm. Một nhóm nếu không có trường nhóm, rất nhiều khả năng là nhóm đó làm việc không hiệu quả hoặc không thể làm việc chung được.

5. Chú ý tới mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm

Mối quan hệ giữa các thành viên cũng là yếu tố quyết định nhóm đó làm việc có hiệu quả không. Các thành viên trong nhóm cần làm việc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe và giúp đỡ nhau. Khi đó, các thành viên trong nhóm sẽ hiểu nhau hơn và giúp hạn chế các xung đột trong quá trình làm việc.

6. Có tinh thần trách nhiệm với công việc

Hãy luôn nhớ rằng khi làm việc nhóm, nếu bạn lơ là không hoàn thành công việc của mình, cả tập thể sẽ bị ảnh hưởng. Vậy nên để làm việc nhóm hiệu quả, tinh thần trách nhiệm với công việc luôn là điều quan trọng cần duy trì.

7. Có mục tiêu chung

lam viec nhom hieu qua

Một nhóm người sẽ chỉ làm việc hiệu quả nếu có được mục tiêu chung. Các thành viên cần xác định được vai trò của mình, mục tiêu cần đạt để phối hợp với nhau tốt hơn.

Độ rõ ràng của mục tiêu tỉ lệ thuận với hiệu quả làm việc của nhóm. Xác định được mục tiêu rõ ràng cũng giúp các thành viên làm việc chăm chỉ và nhanh chóng hơn.

Lời kết: Trên đây là những kỹ năng bạn cần nắm được để làm việc nhóm có hiệu quả. Hãy cố gắng rèn luyện thành thạo và vận dụng các kỹ năng này để tăng cường sự gắn bó với mọi người trong nhóm và tăng năng suất làm việc nhé.

 

 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments