Friday, September 20, 2024
spot_img
HomeCông nghệCông nghệ blockchain: Chìa khóa chuyển đổi số trong làn sóng 4.0

Công nghệ blockchain: Chìa khóa chuyển đổi số trong làn sóng 4.0

Trong thời đại chuyển đổi số và làn sóng 4.0 càng ngày càng phát triển, công nghệ blockchain đang dần trở thành xu hướng trên toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Công nghệ blockchain đã mang đến nhiều lợi ích to lớn trong nhiều lĩnh vực như tài chính, giáo dục, năng lượng và sản xuất. Vậy lợi ích khi ứng dụng công nghệ blockchain vào cuộc sống là gì? Hãy tìm hiểu cùng 8 Công Nghệ qua bài viết dưới đây.

Khái niệm blockchain

Blockchain là công nghệ lưu trữ, truyền tải thông tin và dữ liệu bằng các khối được liên kết với nhau. Từng khối sẽ chứa đựng thông tin về thời gian khởi tạo, và được liên kết với các khối trước đó. Khi có thêm thông tin mới, dữ liệu sẽ được lưu vào khối mới và được liên kết vào khối cũ, để tạo thành một chuỗi khối mới. Do đó, thông tin trong công nghệ Blockchain có sự nhất quán theo trình tự thời gian và không thể sửa đổi.

Blockchain được biết đến chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống tiền điện tử, giúp duy trì hồ sơ giao dịch. Tuy nhiên vai trò của công nghệ này có thể coi như cuốn sổ cái về dữ liệu trong bất kỳ ngành nào, với tác dụng ngăn chặn việc thay đổi dữ liệu hoặc bất kỳ gian lận nào.

cong nghe blockchain

Các loại blockchain

Blockchain được chia làm ba loại chính.

  • Public Blockchain

Tức Blockchain công khai, là loại blockchain mở. Vì vậy mọi người đều có thể đọc, ghi dữ liệu và thực hiện giao diện. Điển hình của loại blockchain này là bi, sẽ rất khó để tấn công vào hệ thống này.

  • Private Blockchain

Blockchain riêng tư này lại chỉ cho phép số lượng tham gia nhất định. Bởi vậy nó thường được dùng trong các tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền truy cập và thực hiện giao dịch chặt chẽ.

  • Permissioned Blockchain

Loại blockchain có quyền hạn này thực chất là một dạng của Private Blockchain. Loại này được dùng trong các môi trường yêu cầu sự kiểm soát cao đối với quyền truy cập, thực hiện giao dịch.

Các phiên bản của công nghệ blockchain

cong nghe blockchain

Công nghệ blockchain có 3 phiên bản, bao gồm:

  • Blockchain 1.0

Phiên bản đầu tiên này chủ yếu phục vụ việc xây dựng hệ thống thanh toán kỹ thuật số dựa trên tiền mã hóa. Cung cấp phương thức thanh toán kỹ thuật số an toàn, không qua trung gian.

  • Blockchain 2.0

Phát triển từ phiên bản 1.0 trước đó, blockchain 2.0 mở rộng sang các hợp đồng thông minh và ứng dụng tài chính. Các tài sản như cổ phiếu, chi phiếu, nợ, quyền sở hữu và các điều liên quan đến thỏa thuận và hợp đồng.

  • Blockchain 3.0

Bao gồm cả y tế, bầu cử, quản lý tài nguyên, logistics,… Mục tiêu của phiên bản 3.0 là tạo ra xã hội số hóa, với mọi giao dịch, dữ liệu đều được ghi lại một cách minh bạch, an toàn trên nền tảng blockchain.

Thanh toán gói cước di động với VTC Pay để nhận nhiều ưu đãi ngay hôm nay.

Các đặc điểm nổi bật của blockchain

  • Minh bạch, không thể thay đổi

Từng giao dịch được thực hiện đều được ghi chép lại rõ ràng, minh bạch và không thể thay đổi khi hệ thống đã xác nhận. Nhờ đó cũng tăng cường sự an toàn và độ tin cậy.

  • Bảo mật cao

Mã hóa tiên tiến và cơ chế xác nhận giao dịch phức tạp sẽ đảm bảo dữ liệu không thể bị thay đổi hoặc can thiệp.

  • Phân quyền và phi tập trung

Blockchain không cần tổ chức quản lý tập trung mà vẫn có thể hoạt động được. Quyền kiểm soát và ra quyết định thuộc về mạng lưới phân tán thay vì tập trung vào cá nhân hay tổ chức, đảm bảo tính minh bạch, hạn chế quyền kiểm soát lẫn nhau.

  • Tự động hóa

Công nghệ blockchain cho phép tạo và thực thi các hợp đồng thông minh, tự động hóa quy trình giao dịch.

Lợi thế khi ứng dụng công nghệ Blockchain

Công nghệ blockchain ứng dụng vào các lĩnh vực nào?

Một vài lĩnh vực điển hình mà có sự ứng dụng của công nghệ này có thể kể đến như:

  • Tiền điện tử

Ứng dụng phổ biến nhất của blockchain phải kể đến là tiền điện tử (Bitcoin).

  • Quản lý chuỗi cung ứng

Giúp theo dõi dễ dàng quy trình của sản phẩm theo từng khâu. Từ nhà máy đến nơi phân phối. Công nghệ blockchain sẽ giúp tiết kiệm chi phí quản lý, tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu rủi ro tối đa.

  • Hợp đồng thông minh

Ccs doanh nghiệp tự vận hành các thỏa thuận kinh doanh nhờ hợp đồng thông minh. Được xây dựng trên nền tảng blockchain, các chương trình này sẽ tự động xác thực khi các điều kiện được đáp ứng, đảm bảo độ chính xác và minh bạch cho giao dịch.

  • Y tế

Blockchain giúp cải thiện chất lượng dịch vụ y tế và rút ngắn thời gian điều trị nhờ ưu trữ hồ sơ y tế và chia sẻ thông tin dễ dàng giữa các bệnh viện, bác sĩ.

cong nghe blockchain

Lợi thế khi ứng dụng công nghệ blockchain

Công nghệ Blockchain mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam với khả năng lưu trữ giao dịch, hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm chi phí

  • Tăng tính bảo mật và đảm bảo quyền riêng tư

Sử dụng công nghệ blockchain sẽ cung cấp bảo mật vượt trội cho người dùng. Công nghệ này sẽ tạo ra bản ghi cố định cho các giao dịch bằng mã hóa end-to-end. Các bản ghi này không thể thay đổi được và sẽ đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối.

Thêm nữa, công nghệ Blockchain có chức năng hỗ trợ ẩn danh dữ liệu cũng như hạn chế quyền truy cập, giúp đảm bảo tốt tính năng riêng tư cho người dùng.

  • Tiết kiệm chi phí

Hệ thống sẽ cắt giảm tối đa chi phí dùng cho tổ chức doanh nghiệp ứng dụng. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp triển khai các giao dịch hiệu quả hơn, giảm bớt các chi phí thủ công như là tổng hợp dữ liệu, xử lý thông tin.

Cùng với đó, blockchain này giúp đơn giản hóa quy trình báo cáo, kiểm toán, cho phép tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân sự. Ứng dụng Blockchain giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm một lượng lớn chi phí bằng cách loại bỏ những nhà cung cấp trung gian và bên thứ ba

  • Tạo niềm tin cho người dùng

Với các doanh nghiệp, công nghệ blockchain sẽ cho phép khách hàng kiểm tra thông tin giao dịch kinh doanh liên quan.

Với các thông tin minh bạch, được xác định bởi hệ thống mạng một cách kỹ lưỡng, đảm bảo tính an toàn cho thông tin, giảm thiểu tối đa rủi ro gian lận, lừa đảo cho khách hàng.

Tạm kết

Đây là công nghệ sẽ định hình tương lai của tiền điện tử nói riêng và cách quản lý dữ liệu của các lĩnh vực khác. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về công nghệ blockchain.

Xem thêm: Công nghệ 5G: Chìa khóa kết nối thế giới.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments