Thursday, September 19, 2024
spot_img
HomeThủ thuậtLàm sao để bảo mật thông tin cá nhân trên mạng?

Làm sao để bảo mật thông tin cá nhân trên mạng?

Trong thời đại số, việc rò rỉ dữ liệu, thông tin cá nhân có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng mạng trên điện thoại, máy tính. Việc này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, dễ thấy nhất là việc sử dụng các ứng dụng miễn phí hay chấp nhận các điều khoản để sử dụng dịch vụ. Vậy nên, người dùng cần biết cách bảo mật thông tin cá nhân của chính mình để tránh các rủi ro không cần thiết.

Hậu quả của việc này có thể là bị rao bán thông tin cá nhân, bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,… Vậy làm thế nào để bảo mật thông tin cá nhân trên mạng cũng như biết cách bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng? 8 Công Nghệ sẽ chỉ cho bạn các cách sau:

bao mat thong tin ca nhan

1. Cẩn thận với các đường link lạ.

Việc nhận được đường link từ tin nhắn hay email khá phổ biến, đôi khi các đường link này còn được làm giả tên một cách chuyên nghiệp khiến bạn khó phân biệt được đó có phải đường link an toàn không. Ngay khi bạn ấn vào, bạn đã tạo cơ hội cho người khác đánh cắp thông tin của mình.

bao mat thong tin ca nhan

Các đường link này thường được đính kèm theo một đoạn văn bản mang tính gấp rút, giật gân, đánh vào sự tò mò và lo lắng khiến bạn bị thu hút. Hãy cảnh giác với những đường link thế này. Để cẩn thận hơn, bạn cũng có thể lên Google tìm kiếm, kiểm tra tên miền của đường link trước khi nhấp vào để tăng cường bảo mật thông tin cá nhân hơn.

2. Thay đổi định kỳ mật khẩu của bạn

Việc này có thể sẽ hơi khó khăn với những người hay quên, nhưng nó là một trong những cách để hạn chế bị rò rỉ thông tin cá nhân. Tần suất đổi mật khẩu nên là 3 tháng/lần

bao mat thong tin ca nhan

3. Dùng mật khẩu khó đoán để tăng cường bảo mật thông tin cá nhân.

Thông thường, mọi người thường đặt mật khẩu liên quan đến ngày tháng năm sinh của bản thân, hoặc một dãy số đơn giản như 12345678. Một mật khẩu mạnh nên có từ 8 ký tự trở lên, bao gồm chữ in hoa, chữ thường, chữ số và một ký hiệu đặc biệt để việc bảo mật thông tin cá nhân được tốt hơn.

Bên cạnh đó, hãy hạn chế việc cài cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, ứng dụng quan trọng.

4. Không cài đặt các ứng dụng, phần mềm lạ và không rõ nguồn gốc

Hãy chỉ cài đặt các ứng dụng và phần mềm từ các trang web chính chủ, các chợ ứng dụng của điện thoại như App Store (hệ điều hành iOS) và Google Play (hệ điều hành Android). Tuyệt đối không tải xuống, cài đặt các phần mềm lậu, không rõ nguồn gốc trên Internet để tránh làm lộ thông tin cá nhân của mình.

5. Không chia sẻ thông tin cá nhân một cách bừa bãi lên mạng xã hội

Sở thích chụp ảnh check in để đăng lên mạng xã hội đôi khi vô tình làm lộ thông tin cá nhân mà bạn không để ý. Thông tin về chuyến bay, số thẻ ngân hàng, hộ chiếu, căn cước công dân,… nếu muốn đăng lên mạng xã hội, bạn hãy làm mờ hoặc che đi các thông tin cần thiết nhé.

Thêm nữa, nếu cần thanh toán các hóa đơn hay giao dịch mua hàng trên mạng, hạn chế lưu thông tin thẻ ngân hàng của mình. Nếu có thể, hay thanh toán qua các ví điện tử uy tín như ví điện tử VTC Pay để vừa an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

6. Cảnh giác với các website giả mạo.

Một trong những cách bảo mật thông tin cá nhân tiếp theo là nâng cao cảnh giác với các trang web giả mạo. Nhiều trang web được thiết kế y hệt trang web chính thống. Bạn có thể thử kiểm tra bằng Google tìm kiếm để xác thực độ tin cậy của trang web trước khi thực hiện thao tác tiếp theo.

7. Sử dụng các công cụ diệt virus uy tín để bảo vệ thiết bị của bạn

bao mat thong tin ca nhan

Để các phần mềm độc hại không đánh cắp dữ liệu trong thiết bị của bạn, hãy sử dụng công cụ diệt virus uy tín để quét các ứng dụng, phần mềm độc hại ở thiết bị của bạn. Từ đó, nó sẽ ngăn chặn các mã độc, truy cập trái phép và virus khỏi thiết bị của bạn.

8. Cảnh giác với những người lạ trên mạng

Để tự bảo mật thông tin cá nhân, hãy thật cảnh giác với người lạ trên các mạng xã hội. Cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng mà bạn mới chỉ quen trên mạng internet chứ chưa từng gặp ngoài đời. Bạn không thể biết họ có thể sẽ làm gì với thông tin của bạn đâu.

Gần đây xuất hiện nhiều vụ lừa đảo bằng ứng dụng tin nhắn của Facebook, đối tượng là chính những người quen thân của nạn nhân, khi tài khoản của họ bị hack và gửi cũng như dùng AI để thực hiện các cuộc gọi video hỏi vay tiền. Bạn cần đề cao cảnh giác khi người thân hoặc bạn bè của mình có biểu hiện lạ, hay nói những điều chưa từng nói bao giờ.

9. Đọc cẩn thận các điều khoản trước khi sử dụng

Nhiều trang web, ứng dụng yêu cầu người dùng ấn ‘Đồng ý’ để họ truy cập thông tin cá nhân trước khi cho phép người dùng sử dụng dịch vụ của họ. Bạn cần đọc kỹ các loại dữ liệu, thông tin mà họ sẽ thu thập của bạn, từ chối nếu bạn thấy nó vi phạm quyền bảo mật thông tin cá nhân.

Lời kết: Trên đây là 9 cách để bạn nhận thức được cách bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. 8 Công Nghệ  mong là bài viết có ích với bạn và chúc bạn sử dụng mạng thật an toàn nhé.

 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments