Friday, October 18, 2024
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeCông nghệCông Nghệ Data 3G: Dấu Chấm Hết Vào Tháng 9/2028?

Công Nghệ Data 3G: Dấu Chấm Hết Vào Tháng 9/2028?

Công nghệ 3G, từng là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực viễn thông, đang dần đến hồi kết. Theo kế hoạch đã được xây dựng, tại Việt Nam, cả công nghệ 2G và 3G đều sẽ được dừng hoạt động, với 2G dừng vào năm 2024 và 2026, và 3G sẽ chấm dứt vào năm 2028. Thông tin này được chia sẻ trong tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?” diễn ra vào ngày 18/7, do Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Tại Sao Lại Dừng Công Nghệ 2G và 3G?

Công Nghệ Cũ Kỹ

Công nghệ 2G và 3G đều đã trở nên lỗi thời. Thiết bị mạng 2G của các doanh nghiệp viễn thông đã hết khấu hao, nhiều thiết bị cũ kỹ, tiêu hao năng lượng lớn và hiệu suất sử dụng tần số không cao. Một số thiết bị thậm chí không còn nguồn cung ứng để thay thế hay sửa chữa. Vì vậy, chủ trương dừng công nghệ 2G đã được đồng thuận và thể hiện tại thông tư quy hoạch băng tần 900 MHz.

Tiến Trình Triển Khai 3G

Việc triển khai mạng 3G tại Việt Nam đã tiến hành được một thời gian, và một số doanh nghiệp đã chủ động lên kế hoạch dừng công nghệ này. Hiện nay, các nhà mạng lớn như Viettel đã ngừng cung cấp 3G, trong khi các nhà mạng khác như VinaPhone và MobiFone đang dừng phát sóng 3G tại những khu vực mà lưu lượng sử dụng thấp.

Xu Hướng Thế Giới

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay có 77 quốc gia đã có kế hoạch dừng công nghệ 2G và 3G, trong đó 37 quốc gia đã hoàn toàn dừng 2G. Chỉ có hai quốc gia dự kiến dừng công nghệ này vào năm 2030. Điều này cho thấy, việc dừng công nghệ 2G vào năm 2024 và 2026, sau đó là 3G vào năm 2028, tại Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với xu hướng thế giới.

 

Thời Hạn Sử Dụng Cuối Cùng Của Công Nghệ 3G

Hiện tại, người dùng Việt Nam vẫn có thể sử dụng công nghệ 3G. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng cuối cùng của công nghệ này chỉ kéo dài đến tháng 9/2028. Sau thời gian này, công nghệ 3G sẽ hoàn toàn bị dừng và người dùng sẽ phải chuyển sang sử dụng các công nghệ mới hơn như 4G và 5G.

Chính Sách Dừng 3G Tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, ngoài Viettel đã ngừng 3G, các nhà mạng khác như VinaPhone và MobiFone đang dừng 3G tại những khu vực mà lưu lượng sử dụng 3G không còn. Tuy nhiên, các nhà mạng này vẫn duy trì công nghệ 3G tại những khu vực mà người dùng vẫn còn sử dụng thiết bị 3G hoặc các thiết bị 4G không hỗ trợ VoLTE.

Việc dừng công nghệ 2G và 3G đồng thời với nhau, cùng một khoảng thời gian duy trì tương đối dài đến năm 2028, sẽ tạo điều kiện để người dùng có thời gian chuyển đổi từ từ sang công nghệ 4G.

Lợi Ích Của Việc Chuyển Đổi Sang Công Nghệ Mới

Tối Ưu Mạng Lưới

Việc dừng công nghệ 2G và 3G sẽ giúp các nhà mạng tối ưu mạng lưới, giảm thiểu chi phí duy trì nhiều công nghệ cùng lúc và tập trung nguồn lực vào phát triển công nghệ mới như 4G và 5G.

Cải Thiện Chất Lượng Dịch Vụ

Công nghệ 4G và 5G mang lại chất lượng dịch vụ cao hơn, tốc độ truy cập nhanh hơn và nhiều tiện ích mới cho người dùng. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân.

Tiết Kiệm Chi Phí

Với việc tập trung phát triển các công nghệ mới, các nhà mạng có thể tiết kiệm chi phí duy trì và vận hành các công nghệ cũ, từ đó có thể cung cấp các dịch vụ với giá cả cạnh tranh hơn cho người dùng.

data 3gKết Luận

Việc dừng công nghệ 2G và 3G tại Việt Nam là một bước đi cần thiết và hợp lý, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa mạng lưới viễn thông, cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn tạo điều kiện cho người dùng chuyển đổi sang các công nghệ mới một cách từ từ và dễ dàng. Trong bối cảnh các nhà mạng đang nỗ lực triển khai 5G, việc dừng các công nghệ cũ sẽ giúp giảm thiểu chi phí và tập trung nguồn lực vào phát triển các công nghệ tiên tiến hơn. Người dùng nên sẵn sàng cho sự thay đổi này bằng cách nâng cấp thiết bị và chuyển đổi sang các dịch vụ 4G và 5G để có trải nghiệm tốt nhất.

Hãy cập nhật thông tin và chuẩn bị cho sự chuyển đổi này để không bị gián đoạn trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và các chính sách hỗ trợ từ nhà mạng, việc chuyển đổi từ 2G và 3G sang 4G và 5G sẽ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Xem thêm:

Data 3G Là Gì và Nó Hoạt Động Như Thế Nào?

Đăng ký gói data tháng tốt nhất của Viettel, Mobifone, Vinaphone

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments