Friday, October 18, 2024
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeCông nghệCông nghệ kỹ thuật số và ảnh hưởng đến nền giáo dục

Công nghệ kỹ thuật số và ảnh hưởng đến nền giáo dục

Cùng với các ngành nghề khác, công nghệ kỹ thuật số đã có tác động và thay đổi đến cả ngành giáo dục. Hãy cùng 8 Công Nghệ tìm hiểu xem công nghệ kỹ thuật số là gì và ứng dụng của nó trong ngành giáo dục qua bài viết dưới đây.

Công nghệ kỹ thuật số là gì?

Digital Technology – Công nghệ kỹ thuật số, gồm những thiết bị điện tử, công cụ, hệ thống tự động, thiết bị công nghệ, tài nguyên tạo ra và xử lý hoặc lưu trữ thông tin trong các lĩnh vực khác nhau. 

Công nghệ này có vai trò lớn trong việc xây dựng phần mềm như các phương tiện truyền thông đa phương tiện, các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, cổng thanh toán trực tuyến,…

Ngoài ra, công nghệ này cũng gắn liền với sự phát triển phần cứng các thiết bị di động, hệ thống tự động hóa, VR/AR. Ngoài ra một số ví dụ của công nghệ kỹ thuật số là tiền kỹ thuật số (Crytocurrency), điện toán đám mây, blockchain, lưu trữ và xử lý dữ liệu thông tin (Data),…

cong nghe ky thuat so

Lợi ích của quá trình chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số

Với bước đầu để công nghệ kỹ thuật số phát triển nhờ cách mạng công nghiệp 3.0 với sự ra đời của máy tính điện tử, internet, chúng ta đang ở vào giai đoạn chuyển đổi số cấp tiến hơn khi lấy dữ liệu làm trọng tâm.

Quá trình chuyển đổi số (Digital Transformation) đã áp dụng chuyển đổi số để thay đổi mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số. Ngoài ra còn là những doanh nghiệp công nghệ số, kinh doanh số trong lĩnh vực dữ liệu lớn Big Data, Internet vạn vật IoT,…

Việc chuyển đổi số này được nhìn nhận là đang và sẽ thay đổi các phương thức điều hành,lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa công ty. Các quy trình như quản lý vận hành, thủ tục, thanh toán,… cũng được kết nối và đơn giản hóa hơn.

Ngoài ra, quá trình chuyển đổi số con giúp tinh giản nhân lực, tiết kiệm chi phí nhân lực nhờ các robot và trí tuệ nhân tạp AI. Nhiều ngành nghề mới cũng xuất hiện như lập trình, dữ liệu, stream,… Chắc chắn tăng năng suất lao động trong lĩnh vực sản xuất cũng là lợi ích của chuyển đổi công nghệ số.

cong nghe ky thuat so

Chuyển đổi kỹ thuật số, số hóa và công nghệ số hóa.

  • Số hóa (Digitisation) là hoạt động đưa thông tin thành dữ liệu số.
  • Công nghệ số hóa (Digitalisation) giúp doanh nghiệp sử dụng các thông tin đã được số hóa hiệu quả như chữ ký điện tử, thanh toán bằng ví điện tử,…

Sử dụng ví điện tử VTC Pay để thanh toán gói cước di động và nhận nhiều ưu đãi ngay hôm nay.

  • Chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation) là tiếp nối thay đổi mô hình doanh nghiệp, có tác động trực tiếp đến cách vận hành nội bộ, trải nghiệm của khách hàng và tiếp cận khách hàng mới.

Ứng dụng của công nghệ kỹ thuật số trong giáo dục

cong nghe ky thuat so

Áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào đào tạo, giảng dạy đã mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả người dạy và người học. Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của thời đại 4.0 được áp dụng vào giảng dạy giúp thay đổi cách tiếp cận, cải thiện tốt hơn trải nghiệm ở trường học. Ngoài ra, chuyển đổi số trong giáo dục cũng ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động khác như công tác quản lý, ứng dụng công nghệ trong lớp học.

Công nghệ này đã phá vỡ giới hạn, mở ra không gian học tập linh hoạt, thuận tiện, giúp tiếp thu kiến thức và tạo cảm hứng học tập tốt hơn. Khối lượng kiến thức khổng lồ có thể thu gọn lại, Internet cũng là phương tiện để người học chủ động tìm tòi mọi thứ. Các tài liệu dạy học, ngân hàng bài giảng với đa dạng hình thức từ powerpoint đến video, hình ảnh, hay dạy học trực tuyến đã giúp cho quá trình giảng dạy diễn ra được ở khắp mọi nơi, không phân biệt vị trí địa lý, thời gian.

Các trường học khi áp dụng công nghệ số sẽ giản lược rất nhiều chi phí thủ tục. Việc quản trị tất cả dữ liệu trường học một cách hệ thống. Các dữ liệu chia sẻ kết nối với nhau thông qua ứng dụng di động giúp các dịch vụ giáo dục cũng trở nên thuận tiện hơn với phụ huynh.

cong nghe ky thuat so

Thách thức với ngành giáo dục

Tuy nhiên, công nghệ số hóa cũng đòi hỏi ngành giáo dục phải có những thay đổi để thích nghi tốt nhất với công nghệ mới. Với các thiết bị thông minh, thiết bị đa phương tiện được phát tiển, việc học trên các thiết bị di động đòi hỏi những thay đổi về phương tiện, sự học hỏi làm quen với công nghệ mới để phù hợp và tiệm cận với xu thế phát triển chung.

Theo đó là đòi hỏi sự thay đổi về xu hướng học tập như tài nguyên giáo dục mở, thiết bị học tập cá nhân, yêu cầu về cán bộ giảng dạy cũng như các lớp học một cách hợp lý, hiệu quả nhờ vào các mô hình ảo, mô hình mô phỏng hay mô hình số hoá.

Tạm kết:

Những thay đổi nền giáo dục của công nghệ kỹ thuật số vẫn đang ở bước đầu, nhưng chắc chắn tròn tương lai sẽ mở ra những đổi mới, phát triển hơn nữa.

Xem thêm:

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments