Thursday, September 19, 2024
spot_img
HomeCông nghệCông nghệ AR và VR: Tiềm năng sử dụng trong tương lai

Công nghệ AR và VR: Tiềm năng sử dụng trong tương lai

Công nghệ thực tế ảo (virtual reality) dần phát triển và trở nên phổ biến, được áp dụng vào nhiều lĩnh vực ngành nghề hơn. Để hiểu rõ hơn về công nghê AR và VR, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Công nghệ AR và VR là gì? Phân biệt AR và VR thế nào?

cong nghe ar va vr

Công nghệ VR

VR – Virtual Reality, hay còn được gọi là thực tế ảo, công nghệ này đưa người dùng vào một thế giới được tạo ra bởi hệ thống mô phòng các thiết kế 3D.

Người dùng sẽ có cảm giác thật sự hòa vào thế giới mô phỏng này và có thể tương tác qua các giác quan như xúc giác, khứu giác, thính giác và cảm nhận. Người dùng sẽ khám phá thông qua các thiết bị hỗ trợ như kính thực tế ảo, tai nghe, mũ.

Immersive (sự hòa nhập) đã miêu tả đặc tính lớn nhất của công nghê VR này, khi người sử dụng hoàn toàn cảm nhận đang sống trong thế giới đó, được bao quanh bởi các đối tượng, cảnh vật rất thật.

Loại hình công nghệ này đã xuất hiện từ những năm 1990 nhưng cho đến gần đây mới phát triển mạnh bởi công nghệ xử lý mới đáp ứng được. Công nghệ VR phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực giải trí, với các tựa game thực tế ảo nổi tiếng

Công nghệ AR

AR, tên đầy đủ là Augmented Reality, tiếng việt là thực tế ảo tăng cường. Khác với công nghệ VR đưa người dùng vào một thế giới ảo hoàn toàn, AR là sự kết hợp giữa thực và ảo, hoạt động bằng cách phủ lên cảnh quan, thế giới thực tế một số vật thể và nhân vật ảo.

Công nghệ này thu và mã hóa các dữ liệu trong cuộc sống thật như âm thanh, hình ảnh và sau đó hiển thị trên màn hình thiết bị của bạn những đồ vật 3D.

Một ví dụ điển hình và dễ hiểu của công nghệ AR là tựa game Pokemon Go. Người dùng sẽ đến các địa điểm được hiển thị trên màn hình để ‘săn’ Pokemon. Các địa điểm này đều được lấy từ hình ảnh thực tế, và người dùng có thể quan sát, điều khiển Pokemon như đang ở cùng một thế giới vậy.

Ứng dụng của công nghệ AR và VR vào cuộc sống

Công nghệ VR, với sự hỗ trợ của kính thực tế áo, thiêt bị cầm tay, mũ thực tế ảo thì được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghệ, giáo dục, giải trí,…

Trong khi đó công nghệ AR, thông qua các thiết bị như máy tính, điện thoại thì được ứng dụng trong các lĩnh vực du lịch, mua sắm, thiết kế, nghệ thuật,… Nhìn chung, hai công nghệ này đều đang được phát triển và hoàn thiện để đưa vào cuộc sống, giúp người dùng có những trải nghiệm và tiện nghi hơn.

Công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực giải trí

cong nghe ar va vr
Nhắc đến VR và giải trí, mọi người sẽ nghĩ ngay đến các trò chơi thực tế ảo. Với công nghệ này, người chơi sẽ hoàn toàn đắm chìm vào không gian ảo, tương tác và trải qua các thử thách.

Điểm mạnh lớn nhất của VR trong lĩnh vực này là mang đến cảm giác chân thật cho người chơi qua tương tác. Hiện nay đã có nhiều tựa game sử dụng công nghệ thực tế ảo mà bạn có thể chơi ngay trên điện thoại của mình như Hello Mars – tựa game đưa bạn vào cuộc du hành trên sao Hỏa, hay Need for Speed: No limits VR, tựa game trùng tên với bộ phim đua xe nổi tiếng. Để có thể trải nghiệm các game này theo cách toàn diện nhất, bên cạnh sự hỗ trợ của kính thực tế ảo, bạn cần trả tiền để mua các game này.

Nếu sử dụng Google Play để tải game, hãy thanh toán nhanh chóng với ví điện tử VTC Pay nhé.

VR cũng được ứng dụng mạnh mẽ vào mảng phim ảnh, thể thao,… Chỉ với cặp kính thực tế ảo, người xem sẽ thấy mình như đang ở trong bộ phim, có các dịch chuyển tương ứng với cảnh quay.

Du lịch số

cong nghe ar va vr

Sau đại dịch Covid 19, xu hướng du lịch qua màn ảnh nhỏ vẫn đang phổ biến với mọi người. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tăng cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

Công nghệ này sẽ đưa du khách vào các chuyến tham quan thực tế ảo nhờ việc tái hiện các kỳ quan thiên nhiên, địa danh nổi tiếng với độ chính xác gần như tuyệt đối, tích hợp thêm các yếu tố tự nhiên như gió, hiệu ứng ánh sáng,… để tăng cảm giác chân thật hơn.

Giáo dục và đào tạo

Công nghệ thực tế ảo đã được áp dụng vào giảng dạy ở các nước tiên tiến, khi chỉ với sự hỗ trợ của màn hình và kính thực tế ảo, người học có thể quan sát, tiếp cận các loại thực vật, bộ phận cơ thể người, tế bào một cách chân thật nhất.

Điều này giúp cho việc tiếp thu kiến thức tốt hơn do sự trực quan trong quá trình học, và việc giảng dạy sẽ bớt khô khan, nhàm chán hơn cách dạy học thông thường.

Y tế

cong nghe ar va vr

Trong thời điểm đại dịch Covid 19 bùng phát, đã xuất hiện vài loại kính có chức năng đo thân nhiệt từ xa giúp hạn chế tối đa việc tiếp xúc và ngăn chặn lây lan các chủng mới

Bên cạnh đó, công nghê AR còn được sử dụng trong sơ cứu y tế từ xa, cho phép các bác sỹ phẫu thuật ở các nơi khác nhau có cùng điểm nhìn, trao đổi và quyết định phẫu thuật cho bạn nhân.

Thương mại

Mua sắm trực tuyến tuy tiết kiệm thời gian, nhưng có nhược điểm rất lớn là người tiêu dùng không thể quan sát tận mất sản phẩm, so sáng màu sắc, chất liệu. Và công nghệ thực tế ảo đã khắc phục được diều đó, người tiêu dùng có thể đi mua sắm một cách chân thật nhất với đầy đủ các thông tin về sản phẩm.

cong nghe ar va vr

Không chỉ vậy, với các ‘món hàng’ có giá trị cao như ô tô, bất động sản, bạn cũng có thể dễ dàng quan sát, thay đổi điểm nhìn, xem xét kỹ mọi ngóc ngách, quang cảnh xung quanh trước khi quyết định có xuống tiền hay không mà không cần phải trực tiếp đến tận nơi.

Việc chọn nội thất cũng trở nên đơn giản hơn với công nghệ này, bạn có thể thay đổi màu tường, màu sàn, đặt thử giường tủ vào vị trí mong muốn để xem có thật sự ưng mắt hay không.

cong nghe ar va vr

Tạm kết: Công nghệ thực tế ảo đang phổ biến hơn và giúp tối ưu cuộc sống, mang lại các trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng và sẽ còn phát triển hơn trong tương lai. Tiếp tục theo dõi 8 Công Nghệ để biết thêm về các xu hướng công nghệ mới nhé

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments