Thursday, September 19, 2024
spot_img
HomeCông nghệKhám phá công nghệ pin sạc nhanh dành cho smartphone hiện nay

Khám phá công nghệ pin sạc nhanh dành cho smartphone hiện nay

Với người dùng các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại, cụm từ ‘sạc nhanh’ đã trở nên phổ biến. Chỉ với 20 phút là thiết bị đã đầy đến 80% pin, công nghệ sạc nhanh đang ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sạc nhanh sẽ không tốt cho thiết bị. Hãy cùng 8 Công Nghệ tìm hiểu về công nghệ pin sạc nhanh này nhé.

Sạc nhanh là gì?

cong nghe pin sac nhanh

Sạc nhanh, được hiểu là việc nạp năng lượng vào thiết bị với công suất cao, giúp rút ngắn thời gian cắm sạc hơn bình thường. Công nghệ pin sạc nhanh sẽ dùng nguồn điện có điện áp đầu ra cao giúp điện nhanh được nạp vào hơn. Sau đó, con chip được tích hợp trong Adapter sạc sẽ làm dòng điện hạ xuống mức bình thường khi thiết bị đầy pin.

Sạc nhanh có gây hại không?

Nhiều người cho rằng sử dụng công nghệ sạc nhanh sẽ làm ‘chai’ pin, hay hại cho điện thoại. Tuy nhiên, các nhà sản xuất luôn tính toán rất kỹ để quá trình này không tác động xấu đến thiết bị của bạn, duy trì sự ổn định và an toàn trong lúc cắm sạc.

Cũng có người dùng thắc mắc rằng, việc sạc nhanh liên tục và sạc qua đêm như vậy có gây tiêu tốn điện hơn so với các hình thức sạc pin thông thường không. 8 Công Nghệ xin trả lời rằng việc này chỉ tiêu tốn thêm một lượng điện cực nhỏ không đáng kể, do các thết bị di động của chúng ta có công suất tiêu thụ điện chỉ vài Von. Và để dễ dàng thanh toán các hóa đơn điện, bạn có thể dùng ví điện tử VTC Pay để thanh toán tự động và tiện lợi nhé.

Những điều bạn cần chú ý khi sử dụng công nghệ pin sạc nhanh

1. Chỉ cắm sạc khi điện thoại báo pin yếu

Sẽ là hại cho thiết bị của bạn khi liên tục cắm sạc dù điện thoại còn nhiều pin, và khi thời lượng pin chỉ còn 1% hoặc đã sạc nguồn. Hai việc này sẽ rút ngắn tuổi thọ pin của thiết bị. Vì vậy,  bạn có thể cắm sạc khi máy chạm mốc 10% hoặc 20% pin, hoặc khi có thông báo pin yếu. Đa số các dòng điện thoại sẽ tự động báo pin yếu khi thiết bị chỉ còn từ 20% pin.

2. Hạn chế hết mức sạc điện thoại ở môi trường có nhiệt độ cao.

Khi sạc ở nền nhiệt độ cao sẽ làm pin bị lão hóa nhanh hơn và thậm chí gây cháy nổ. Cùng với việc không để trực tiếp các thiết bị đang sạc lên giường, chăn gối, hãy đặt thiết bị ở mặt phẳng thoáng khí và mát mẻ nhé.

cong nghe pin sac nhanh

3. Không vừa sử dụng điện thoại vừa sạc.

Khác với laptop có thể vừa sạc vừa dùng, bạn không nên dùng điện thoại khi đang cắm sạc vì máy sẽ nóng lên nhanh chóng khi phải thực hiện nhiều tác vụ. Nguy cơ bị chai, phồng pin cũng xảy ra khi bạn lặp lại hành động này lâu dài, bên cạnh việc xảy ra chập cháy điện gây thương tích.

4. Sử dụng bộ sạc uy tín để đảm bảo an toàn

Không phải mọi thiết bị đều được bán kèm củ sạc và dây sạc nhanh, vì vậy hãy lựa chọn những củ sạc có xuất xứ rõ ràng, uy tín chính hãng để bảo vệ không chỉ tuổi thọ của pin mà còn bảo vệ sự an toàn của chính bạn.

Các công nghệ pin sạc nhanh phổ biến hiện nay

1. Power Delivery

cong nghe pin sac nhanh

Với mục đích hướng tới việc dùng một chuẩn sạc duy nhất cho tất cả các thiết bị di động để giảm thiểu lượng rác điện tử thải ra môi trường, Power Delivery sử dụng cổng USB Type-C với công suất sạc từ 2.5W lên đến 100W, và trang bị cáp USB – C hai chiều để tương thích với nhiều thiết bị, trong đó phổ biến nhất là các dòng máy của Apple như iPhone, Macbook.

2. Công nghệ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge

cong nghe pin sac nhanh

Nổi tiếng với các dòng chip điện thoại, Qualcomm còn phát triển công nghê pin sạc nhanh và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Công nghệ này vượt trội hơn các công nghệ khác nhờ vào khả năng ngăn ngừa quá nhiệt và tự động ngắt mạch, giúp giảm nguy cơ chập mạch và cháy nổ nếu pin nóng lên trong khi sạc. Hơn nữa, Qualcomm Quick Charge nổi bật với thời gian sạc cực kỳ nhanh chóng, chỉ cần 5 phút sạc đã có thể sử dụng trong 5 – 6 tiếng. Tuy nhiên, để sử dụng công nghệ này, thiết bị của bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về chip và cổng sạc.

3. Mediatek và công nghệ pin sạc nhanh Pump Express.

Vào cuối 2016, Pump Express, tích hợp trực tiếp trên chip điện thoại, được công bố bởi MediaTek với mục đích cạnh tranh với Qualcomm.

Pump Express có khả năng rút ngắn thời gian sạc pin tối đa, với 20 phút để đạt 70% pin, đáp ứng được tiêu chuẩn USB-C và ngăn ngừa tình trạng quá tải điện trong quá trinh sạc. Tuy nhiên, một hạn chế là thời gian sạc từ 70% đến 80% khá lâu, mất khoảng 15 phút chỉ để sạc thêm 10% pin.

4. Super Fast Charging và Adaptive Fast Charging.

Super Fast Charging và Adaptive Fast Charging là hai công nghệ sạc nhanh được tích hợp cho tất cả các thiết bị của Samsung, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Với Super Fast Charging và Adaptive Fast Charging, điểm nổi bật nhất là khả năng tương thích tốt với Quick Charge 2.0, hỗ trợ nhiều bộ sạc khác nhau và tăng tốc độ sạc lên đến 60% so với sạc thông thường.

Tuy nhiên, mỗi công nghệ chỉ tương thích với một số thiết bị nhất định: Super Fast Charging (được coi là một trong những chuẩn sạc nhanh nhất lên đến 45W) chỉ dành cho dòng máy Samsung Galaxy, còn Adaptive Fast Charging hỗ trợ một số dòng máy khác như Galaxy Note.

5. Công nghệ sạc nhanh SuperCharge của Huawei.

Đây là cái tên không còn xa lạ với người tiêu dùng điện tử, Huawei không chỉ sản xuất điện thoại, laptop mà còn ra mắt công nghê sạc nhanh Huawei SuperCharge.

cong nghe pin sac nhanh

Với ưu điểm là thời lượng sạc nhanh chỉ 20 phút đủ dùng cho cả ngày, Huawei cúng chú trọng tới việc hạn chế tình trạng nóng máy, phồng pin và bảo mật 5 lớp độc quyền để bảo vệ thiết bị của bạn.

6. Xiaomi và công nghệ sạc nhanh Hypercharge

Với công suất sạc 200W cho phiên bản có dây và 120W với bản sạc không dây (mất 8 phút để sạc đầy 100% pin 4.000mAh), công nghệ sạc HyperCharger của Xiaomi đã đây ấn tượng mạnh ngay khi vừa ra mắt. Tuy nhiên, điểm yếu của công nghệ này là nhiệt năng tỏa ra nhiều khi đi cùng với công suất sạc cao.

cong nghe pin sac nhanh
Screenshot

7. Công nghệ Super Flash Charge – Vivo

cong nghe pin sac nhanh

Super Flash Charge hỗ trợ dòng điện có điện áp 20V và cường độ dòng điện 6A cho tổng công suất lên đến 120W, điều đó cho phép bạn bạn đầy 50% viên pin có dung lượng 4000mAh chỉ trong 13 phút. Tuy là công nghệ pin sạc nhanh có tốc độ hàng đầu, nhưng điểm trừ duy nhất và cũng là điểm trừ to nhất, là công nghệ này chỉ hoạt động cùng với bộ Vivo cung cấp.

8. Công nghệ sạc nhanh OPPO VOOC

Viết tắt của Voltage Open Loop Multi-step Constant-Current Charging, VOOC của OPPO duy trì nhiệt độ máy cao nhất là 35 độ C ngay cả khi duy trì tốc độ sạc nhanh. OPPO vẫn đảm bảo thời gian sạc đầy pin 100% chỉ trong 1 giờ 30 phút.

cong nghe pin sac nhanh

Tuy nhiên, công nghệ này có quy mô sủ dụng còn hạn hẹp khi chỉ sử dụng cho các thiết bị dùng sạc OPPO.

9. Công nghệ sạc nhanh Dash Charge và Warp Charge

Dash Charge có công suất 20W và Warp Charge có công suất 30W là công nghệ pin sạc nhanh được cấp phép từ OPPO.

Thời gian sạc của công nghệ này ở mức 60% pin trong 30 phút và không gây nóng máy như các công nghệ sạc nhanh khác, nhờ đó có thể cải thiện tuổi thọ pin tốt hơn. Thế nhưng công nghệ này có tính độc quyền rất cao khi chỉ hỗ trợ các dòng điện thoại của OnePlus.

Lời kết: Qua bài viết, hy vọng bạn đã nắm được các thông tin cơ bản về công nghệ sạc nhanh. Nếu thích những thông tin về công nghệ, hãy theo dõi ngay 8 Công Nghệ nhé

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Most Popular

Recent Comments